TTO - Theo kết quả xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2018, Việt Nam không có tên ở cả 3 môn thi toán, khoa học và đọc hiểu.
Học sinh Trường THPT Hùng Vương Q.5, TP.HCM trong ngày khai giảng năm học 2019-2020 - Ảnh NHƯ HÙNG
Trang web www.oecd.org của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) ngày 3-12 công bố báo cáo kết quả xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2018. Khá bất ngờ khi Việt Nam không có trong bảng xếp hạng của cả 3 môn thi toán, khoa học và đọc hiểu.
Trang web này cho biết Việt Nam có tham dự kỳ thi PISA 2018, tuy nhiên sử dụng hình thức thi làm bài trên giấy.
Theo đó, vào thời điểm công bố báo cáo xếp hạng PISA 2018, việc so sánh trong tương quan với quốc tế về năng lực đọc hiểu, toán và khoa học trong kỳ thi của học sinh Việt Nam ở kỳ thi PISA 2018 chưa được đảm bảo hoàn toàn. Vì lý do này, OECD không nêu các kết quả so sánh về năng lực của học sinh Việt Nam trong kỳ thi PISA với các nước khác.
Cũng theo thông tin từ trang web của OECD, PISA 2018 ngoài 3 môn toán, khoa học và đọc hiểu còn có nội dung chỉ số năng lực toàn cầu (global competence) và Việt Nam không tham gia phần đánh giá này.
Được biết, trong kỳ thi PISA 2015 Việt Nam xếp hạng 8. Trong khi đó, ở kỳ thi PISA 2012, Việt Nam đứng thứ 17.
Cuộc thi PISA 2018 có số học sinh tham gia kỷ lục với 600.000 em đến từ 79 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo kết quả xếp hạng nhấn mạnh mục đích của việc xếp hạng này không phải để các quốc gia cạnh tranh với nhau, mà nhằm "cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà giáo dục và các nhà hoạch định chính sách có những quan tâm tới các điểm mạnh, yếu của hệ thống giáo dục nước họ".